03/11/2019 | 2190 |
0 Đánh giá

Điện năng lượng mặt trời được coi là hệ thống năng lượng xanh của toàn trái đất. Sử dụng điện năng lượng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vậy nguyên lý hoạt động của hệ thống này hoạt động như thế nào? Hãy cùng nangluongxanh-sach.com tìm hiểu.

Các bộ phận của hệ thống điện năng lượng mặt trời

Để có thể hiểu rõ về chi tiết hoạt động của điện năng lượng mặt trời, mọi người phải nắm bắt được cấu tạo các bộ phận có trong hệ thống. Khi biết được cấu tạo sẽ có thể hiểu được nguyên lý hoạt động của điện mặt trời. Mỗi một bộ phận trong hệ thống đều đảm nhiệm công việc, nhiệm vụ riêng của mình.

nguyên lý điện năng lượng mặt trời

Dự án lắp đặt điện năng lượng mặt trời quy mô lớn

Cấu tạo của điện năng lượng mặt trời bao gồm các bộ phận cơ bản như:

  • Các tấm pin năng lượng mặt trời: hay được gọi với nhiều tên khác như pin quang điện, pin mặt trời.... Các tấm pin năng lượng này có nhiệm vụ hấp thụ  ánh sáng để các bộ phận phận khác chuyển hóa năng lượng.
  • Sạc năng lượng mặt trời: Hệ thống sạc năng lượng mặt trời có nhiệm vụ đảm bảo sạc năng lượng từ pin mặt trời sang hệ thống ắc quy. Sao cho các bình ắc quy không bị sạc quá tải cũng như không bị xả quá sâu. Có tác dụng hỗ trợ cho bình ắc quy hoạt động tốt hơn và thời gian sử dụng lâu hơn.
  • Bộ chuyển đổi điện năng: Thiết bị inverter có nhiệm vụ chuyển đổi nguồn điện một chiều của pin mặt trời sang điện xoay chiều sin chuẩn 220v. . Sau đó cung cấp điện năng tiêu thụ cho cả toàn hệ thống hoạt động hiệu quả
  • Hệ thống ắc quy lưu trữ: Các bình ắc quy có nhiệm vụ là để lưu trữ nguồn điện nếu nguồn điện được sản xuất dư thừa, không sử dụng hết. Sau đó cung cấp cho các thiết bị điện trong nhà hay ở các văn phòng tiêu thụ ( điện sáng, quạt, điều hòa, máy tính….)  khi điện lưới bị mất hoặc hệ thống điện mặt trời không sản xuất ra điện do không đủ ánh sáng hấp thụ.

Bài viết có thể bạn quan tâm:

Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý điện năng lượng mặt trời

Nguyên lý hoạt động của điện năng lượng mặt trời

Ở phần trên là cấu tạo các thiết bị cơ bản của hệ thống điện năng lượng mặt trời. Nhờ cấu tạo của các bộ phận mà hệ thống có thể vận hành của một cách trơn tru. Hệ thống điện mặt trời được hoạt động theo nguyên lý sau:

Trước tiên, bước đầu để hệ thống pin năng lượng mặt trời hoạt động được là do các tấm pin năng lượng được lắp đặt ở mái nhà,...để tiếp thu nhiều ánh nắng mặt trời nhất. Ánh sáng mặt trời sẽ được hấp thụ trực tiếp đến pin mặt trời. Sau đó sẽ được chuyển đổi thành dòng điện một chiều. 

nguyên lý điện năng lượng mặt trời

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điện năng hòa lưới

Sau đó tiếp tục chuyển đổi dòng điện một chiều thành dòng xoay chiều bằng bộ chuyển đổi năng lượng inventer. Khi dòng điện xoay chiều đạt chuẩn sin chuẩn 220v có cùng công suất và tần số với điện lưới thì có thể hoạt động bình thường. Thông qua sạc năng lượng mặt trời sẽ sạc đầy hệ thống ắc quy lưu trữ. 

Có thể nói, nguyên lý hoạt động mà hệ thống điện năng lượng mặt trời không khó như mọi người thường nghĩ. Hệ thống điện năng mặt trời hoạt động tương đối ổn định, dễ dàng vận hành.

Do đó, mọi người có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời. Dù công suất của hệ thống có lớn bao nhiêu thì  nguyên lý điện năng lượng mặt trời vẫn y như vậy. Cho nên mọi người hãy tham kỹ hiệu suất và công suất của từng loại điện năng mà lắp đặt nhé. Chúc các bạn thành công.

Nếu bạn quan tâm:

>> Dịch vụ lắp đặt điện mặt trời trọn gói IDT

>> Công trình lắp đặt điện mặt trời thực tế

 


 

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ MỚI IDT VIỆT NAM

Địa chỉ: 4-6 Phạm Thận Duật, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh

Website: http://www.idtvietnam.net/idt/ | Email: info@idtvietnam.net

Hotline: 0906 05 38 27 | 0988 34 76 87

 

 


(*) Xem thêm

Bình luận