03/11/2019 | 1527 |
0 Đánh giá

Điện năng lượng mặt trời là sản phẩm năng lượng xanh được áp dụng nhiều trong cuộc sống hiện nay. Hệ thống hoạt động được nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận với nhau. Trong bài viết của nangluongxanh-sach.com sẽ cung cấp thêm cho mọi người biết sơ đồ nguyên lý hoạt động của hệ thống này. 

Điện năng lượng mặt trời là hệ thống điện năng như thế nào?

Điện năng lượng mặt trời là hệ thống điện tự sản xuất ra từ nguồn năng lượng tự nhiên là ánh sáng mặt trời. Nguồn năng lượng này tồn tại vĩnh viễn, không bao giờ mất đi. Không giống với những nguồn năng lượng như khí đốt, dầu khí sau một thời gian khai thác sẽ cạn kiệt dần. Nhưng đối với điện năng lượng từ mặt trời thì không bao giờ là bị hao hụt như các năng lượng khác.

sơ đồ nguyên lý điện năng lượng mặt trời

Điện năng lượng mặt trời được sử dụng rộng rãi

Vì thế, đây được gọi là nguồn năng lượng xanh của Trái Đất. Sử dụng hoàn toàn miễn phí, là nguồn năng lượng vô tận cho cuộc sống sinh hoạt của nhân loại. Dùng nguồn năng lượng điện mặt trời có thể thay thế nguồn điện lưới quốc gia, làm giảm thiểu tình trạng quá tải điện lưới hiện nay.

Bài viết có thể bạn quan tâm:

Cấu tạo nguyên lý hoạt động điện năng lượng mặt trời

Cấu tạo - sơ đồ nguyên lý hoạt động của điện năng lượng mặt trời

Điện mặt trời được cấu tạo bởi rất nhiều bộ phận khác nhau. Mỗi một bộ phận đảm nhiệm một chức năng nhiệm vụ riêng biệt. Sau đây là một số bộ phận chính trong hệ thống điện mặt trời mà mọi người cần biết.

sơ đồ nguyên lý điện năng lượng mặt trời

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của điện năng lượng mặt trời

Tấm pin mặt trời 

Tấm pin mặt trời là bộ phận vô cùng quan trọng giúp hấp thụ ánh sáng mặt trời để đưa đến bộ phận chuyển đổi năng lượng. Đây là bộ phận đầu tiên hoạt động trong hệ thống. Thông thường, hiệu suất làm việc của những tấm pin năng lượng đạt từ 15% - 20%. 

Có công suất hoạt động từ 25Wp đến 175 Wp. Thời gian sử dụng của những tấm pin này rất bền, có thể lên tới hơn 30 năm, tùy vào mỗi gia đình sử dụng. Mức điện năng hấp thụ của các tấm pin hoạt động trong một một ngày nắng khoảng là  1kW/m². 

Công suất và điện áp của một hệ thống càng tốt thì lượng hấp thụ, chuyển hóa điện năng càng cao. Để các tấm pin năng lượng mặt trời hoạt động mang lại hiệu quả cao nhất là lắp trên các mái nhà cao. Nơi có không gian thoáng đãng, không bị che khuất hay nằm ở các bóng mát. Nên đặt ở những nơi tiếp xúc với ánh mặt trời tốt nhất. Như vậy, thì lượng điện năng hấp thụ mới được nhiều và nhanh chóng.

Bộ điều khiển sạc mặt trời

Đây là một trong những bộ phận giúp hệ thống điện năng lượng mặt trời hoạt động có hiệu quả. Chức năng của bộ điều khiển chính là điều khiển hệ thống sạc điện năng lượng mặt trời cho bình dự trữ. Có nhiệm vụ ổn áp cho dòng điện khi nạp và bảo vệ cho bình ắc quy.

 Nếu trường hợp bình ắc quy quá tải thì sẽ xả tải nhằm không ảnh hưởng đến chất lượng, thời gian sử dụng của bình. Sử dụng bộ điều khiển sạc năng lượng mặt trời còn giúp người sử dụng kiểm soát các phụ tải. Bảo vệ việc nạp quá thế hay điện thế thấp, tự động  điều khiển khi bình ắc quy được nạp điện năng đầy đủ.

Bộ chuyển đổi  

Bộ chuyển đổi là một thiết bị có tác dụng chuyển đối dòng ddienj một chiều thành dòng điện hai chiều. Nếu không có bộ chuyển đổi này thì không thể sử dụng năng lượng điện mặt trời để sử dụng. Bộ chuyển đổi này có có hai dạng là: sóng điện hình sin mô phỏng và hình sin thực. Tùy vào nhu cầu lắp đặt của mỗi khách hàng mà chọn bộ chuyển đổi khác nhau.

Ắc quy

Là thiết bị lưu trữ điện năng sau khi không sản xuất quá nhiều hay tiêu thụ  chưa hết. Hệ thống có công suất càng lớn thì càng phải sử dụng bình ắc quy có dung lượng lớn. Nếu không mọi người cũng có thể dùng nhiều bình ắc quy có công suất nhỏ kết nối lại với nhau.

Như vậy, các bộ phận này này liên kết lại với nhau và hoạt động theo một trình tự nhất định. Bộ phận nào có nhiệm vụ của bộ phận đó, hỗ trợ lẫn nhau để đạt được hiệu quả tốt nhất. Sơ đồ nguyên lý điện năng lượng mặt trời không quá phức tạp, khó hiểu. 

Mọi người chỉ cần biết được cấu tạo các bộ phận sẽ nắm được nguyên lý hoạt động của hệ thống. Hy vọng với những thông tin trên đây của nangluongxanh-sach.com đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về điện năng lượng mặt trời.

Nếu bạn quan tâm:

>> Dịch vụ lắp đặt điện mặt trời trọn gói IDT

>> Công trình lắp đặt điện mặt trời thực tế


 

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ MỚI IDT VIỆT NAM

Địa chỉ: 4-6 Phạm Thận Duật, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh

Website: http://www.idtvietnam.net/idt/ | Email: info@idtvietnam.net

Hotline: 0906 05 38 27 | 0988 34 76 87

 

 


(*) Xem thêm

Bình luận